บทความ

รับสร้างบ้าน : เอาชนะ 10 เหตุผลที่ทำให้คุณไม่อยากออกกำลังกาย

คุณยุ่งมากจนไม่มีเวลา ออกกำลังกายหรือเปล่า หรือค้นพบว่ามันน่าเบื่อ?? ต่อไปนี้เป็นเหตุผล 10 ข้อเท็จจริงที่ รับสร้างบ้าน บริษัท บิวท์ ทู บิวด์ จะบอกว่าทำไมนะเราถึงไม่ออกกำลังกาย 

10. คุณไม่ชอบการออกกำลังกาย

การออกกำลังกายที่สนุกเหมือนจะยาก แต่มันก็เป็นไปได้ สำหรับการออกกำลังกายช่วงแรกๆอาจจะรู้สึกหนัก แต่หลังจากการฝึกได้ไม่นาน ร่างกายของคุณจะแข็งแกร่งขึ้นและทำให้รู้สึกชอบการออกกำลังกาย ลองเลือกสิ่งเหล่านี้ที่อาจเข้ากับชีวิตของคุณ

    * Wii fit plus หรือเกมจาก EA ที่ใช้ในการออกกำลังกายสำหรับเครื่อง Wii จะทำให้คุณรู้สึกสนุกขณะที่กำลังออกกำลังกาย
    * ออกกำลังกายเป็นกลุ่มการออกกำลังกายในกีฬาที่เล่นเป็นกลุ่มจะทำให้รู้สึกสนุกมากกว่า และมีกำลังใจในการออกกำลังกายต่อไป แถมยังเพิ่มความสามารถเชิงสังคมอีกด้วย
    * ออกกำลังกายผ่านทีวีตอนนี้มีหลายๆช่องที่ถ่ายทอดสดการเต้นแอโรบิค ซึ่งคุณสามารถเปิดและทำตามได้ทุกวัน
    * ออกกำลังกายผ่านวิดีโอ ถ้าคุณไม่มีช่องที่จะพาคุณออกกำลังกาย ขอแนะนำให้ซื้อแผ่นซีดีหรือดีวีดีที่มีวิดีโอสอนออกกำลังกายมาเปิดดูที่บ้าน
    * ออกกำลังกายที่บ้านละแวกบ้านคุณมีอะไรให้ออกกำลังกายมากมาย เช่น การยกขวดน้ำ ซักผ้า เดินไปช็อปปิ้ง ปั่นจักรยาน
    * ออกกำลังกายผ่านไอโฟนถ้าคุณมีไอโฟน จะมีแอพพลิเคชั่นที่เป็นโค้ชส่วนตัวให้คุณในการออกกำลังกาย ซึ่งคุณสามารถทำได้ทุกๆที่

 

9. คุณพยายามออกกำลังกายแล้วแต่สุดท้ายก็เลิก

    * คุณอาจจะทำมากเกินไปหรือเร็วเกินไปถ้าคุณไม่ออกกำลังกายเลยแล้วเข้าไปในโรงยิม 7 วันต่อสัปดาห์มันจะทำให้คุณล้าเกินไป สุดท้ายคุณก็จะเลิก
    * คุณงง คุณไม่รู้ว่าจะเริ่มมันยังไง คุณก็เลยทำไปมั่วๆ ทำให้คุณออกกำลังกายโดยไม่ถูกต้อง
    * คุณเบื่อ การเดินบนสายพานทุกๆวันมันน่าเบื่ออยู่แล้ว ลองอย่างอื่นสิ
    * คุณท้อการท้อแท้เป็นเรื่องปกติสำหรับมือใหม่ แต่ถ้าคุณลองพยายามเพิ่มอีกสักสัปดาห์หรือสองสัปดาห์ คุณก็จะไม่พบปัญหานี้อีกต่อไป

ถ้าคุณกำลังจะเลิก ให้ลองทำสิ่งต่อไปนี้

    * หาผู้ช่วยฝึกผู้ช่วยฝึกจะบอกวิธีฝึกที่ถูกต้อง และให้กำลังใจคุณให้คุณไม่เลิกออกกำลังกาย
    * หาหลายๆ อย่างทำถ้าคุณเบื่อง่าย ให้ออกกำลังกายหลายๆอย่าง ในแต่ละวันของสัปดาห์
    * อย่าหยุด ถามคำถามสำคัญกับตัวเองทุกครั้งที่คุณกำลังจะข้ามการออกกำลังกายไป


8. คุณหาโรงยิมหรือศูนย์ฟิตเนสไม่ได้ หรือ เข้าเป็นสมาชิกไม่ได้

ไม่มีเหตุผลที่คุณจำเป็นต้องหาโรงยิมหรือศูนย์ฟิตเนสเพื่อออกกำลังกาย ลองหาทางอื่นที่ถูกกว่าด้วยซ้ำ

    * เดินหรือวิ่ง ที่คุณต้องการก็แค่รองเท้าคู่หนึ่ง แล้วก็หมู่บ้านของคุณ หรือจะหาสุนัขซักตัวเอาไว้วิ่งด้วยก็ทำให้เพลินดีครับ
   * ซื้อของมือสองดัมเบลยกน้ำหนักไม่ใช่ของมือสองที่ด้อยค่าแน่นอน และมันแทบไม่สึกหรอด้วย และอุปกรณ์ออกกำลังกายที่คนส่วนมากซื้อมาสามวันทิ้ง คุณสามารถซื้อต่อมาด้วยราคาที่ลดลงกว่าครึ่งนะครับ
    * ออกกำลังกายที่บ้านแค่ซื้อหรือเช่าวิดีโอออกกำลังกายมาดูแล้วก็ทำมันที่บ้าน คุณก็ได้ออกกำลังกายในราคาถูกแล้ว
    * หาแหล่งข้อมูลฟรีอินเตอร์เน็ตนี่แหละครับคือแหล่งข้อมูลขั้นสุดยอด หรือคุณอาจจะไปยืมหนังสือที่ห้องสมุดก็ได้
    * ลองการออกกำลังกายที่ไม่ใช้อุปกรณ์สิครับมีหลายอย่างมากที่คุณสามารถทำได้โดยไม่มีอุปกรณ์

7. คุณไม่สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงเอาซะเลย

น้ำหนักไม่ลดหรอ? มันก็เป็นปกติของทุกคนล่ะครับ จะมาออกกำลังการวันสองวันให้น้ำหนักลดลงไปเลย มันคงเป็นไปไม่ได้ มันอาจใช้เวลาถึง 12 สัปดาห์ที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงจริงๆกำหนดเป้าหมายที่ไม่ใช่แค่การลดน้ำหนักดู แล้วก็มุ่งเป้าไปที่ผลดีของการออกกำลังกาย

 

6. คุณไม่รู้ว่าจะออกกำลังกายได้ยังไง

นี่เป็นเหตุผลหนักอย่างหนึ่งสำหรับหลายๆคน ลองหาโค้ชประจำตัวที่จะบอกคุณ หรือหาข้อมูลการออกกำลังกายในอินเตอร์เน็ตดู หรือถ้าไม่อย่างนั้น คุณก็แค่เดินไปหาลานแอโรบิคที่ไหนซักที่ แล้วก็ทำตามคนบนเวที

5. คุณอยากจะออกกำลังกายแต่ต้องดูแลครอบครัว

    * ออกกำลังกายตอนที่เด็กๆหลับ หรือระหว่างรออาหารเย็น ด้วยการดูวิดีโอออกกำลังกาย แล้วทำตาม
    * หาโรงยิมที่มีบริการดูแลเด็ก
    * อุ้มเด็กๆ เดิน ไปรอบๆ หมู่บ้าน
    * ถ้าเด็กๆ โตแล้วก็พาเด็กๆเล่นเกม Wii ที่ช่วยออกกำลังกาย หรือ พาไปออกกำลังกายที่โรงยิมด้วยซะเลย

 

4. คุณไม่มีกำลังใจในการออกกำลังกายอีกต่อไป

ถ้าคุณเหนื่อยหรือเครียดเกินไป มันก็ยากที่จะยังคงออกกำลังกายต่อไป

    * กำหนดเป้าหมายที่แน่นอน เขียนเป้าหมายเอาไว้และอ่านมันทุกๆครั้งที่คุณท้อ อาจจะแปะมันไว้ตามประตูบ้าน และบอกเพื่อนให้มากที่สุดว่าว่า จะจริงจังกับการออกกำลังกายแล้วนะ
    * ให้รางวัลตัวเองทุกๆ ครั้งที่คุณทำได้ถึงเป้าหมาย แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยก็ให้มีรางวัลสำหรับตัวเองบ้าง มันจะทำให้คุณมีกำลังใจต่อไป

3. ออกกำลังกายแล้วเจ็บปวดกล้ามเนื้อ

    * ให้ออกกำลังกายโดยเริ่มจากการเดินวันละครั้งก่อน แล้วค่อยเพิ่มเป็นการวิ่งหรืออย่างอื่น
    * ให้เริ่มยกน้ำหนักด้วยน้ำหนักที่เบาก่อน และเพิ่มน้ำหนักเมื่อคุณรู้สึกว่าสามารถทำได้สบายๆแล้ว
    * ต้องมีวันพักผ่อนเต็มวันบ้าง กล้ามเนื้อจะสร้างขณะที่คุณพัก เพราะฉะนั้นให้มีวันพักบ้าง

2. คุณไม่สามารถยึดกับเป้าหมายระยะไกลของการออกกำลังกายได้

การออกกำลังกายมีข้อดีเยอะมากในระยะยาว แต่สิ่งที่คุณควรทำคือ

    * แบ่งเป็นเป้าหมายระยะสั้นหลายๆ อย่างมันจะทำให้คุณรู้สึกดีเมื่อถึงเป้าหมายแต่ละอย่างแล้ว แล้วก็อย่าลืมให้รางวัลตัวเอง มันจะทำให้คุณยังออกกำลังกายต่อไปได้
    * วางแผนการออกกำลังกายประจำสัปดาห์และทำตามแผนให้ได้ทำให้คุณไม่ข้ามการออกกำลังกายไป
    * เลิกคิดเรื่องน้ำหนักลดการตัดเรื่องนี้ออกจะทำให้คุณหายกังวล และเลิกเครียดจากการหวังผล

1. คุณไม่มีเวลา!!!

คนทุกคนต้องการเวลาสำหรับทำสิ่งต่างๆมากมาย มันเป็นเหตุผลหลังที่ทำให้เราไม่ออกกำลังกาย

    * กำหนดตารางเวลาสิครับ
    * ถ้าคุณหาเวลา 30 นาทีมาออกกำลังกายไม่ได้ ก็จงหาเวลา 15 หรือ 10 นาทีหลายๆครั้งมารวมกัน     * อย่าลืมว่าการออกกำลังกายจะทำให้ คุณมีกำลังมากขึ้น ยิ่งคุณมีกำลังมาก คุณยิ่งทำสิ่งต่างๆได้มากขึ้นในเวลาเดียวกัน แล้วมันก็จะทำให้คุณมีเวลามากขึ้นไปเอง

 

เป็นยังงัยกัน บ้างค่ะกับ 10 ข้อที่ว่ามา บทความแปลมาจากต้นฉบับที่เป็นภาษาอังกฤษ อาจจะมีบางส่วนที่สะดวกหรือไม่สะดวกสำหรับเราๆ บ้าง หวังว่าต่อไปนี้ทุกท่านจะต่อสู้กับเหตุผลเดิมๆ แล้วแบ่งเวลาออกกำลังกายกันได้มากขึ้นนะค่ะ