บทความ

รับสร้างบ้าน : เริ่มต้น ‘วิ่ง’ เพื่อหุ่นดี สุขภาพดี

 

การวิ่งเป็นหนึ่งใน วิธีออกกำลังกายที่สามารถช่วยคุณเผาผลาญไขมันได้เป็นอย่างดี แถมยังไม่ต้องเสียเงินซื้ออุปกรณ์ราคาแพงๆ(เว้นเสียแต่ว่าคุณจะซื้อรองเท้าวิ่งของคุณในราคาแพง) สำหรับท่านที่กำลังคิดจะเริ่มสุขภาพดีด้วยการวิ่ง วันนี้รับสร้างบ้าน บิวท์ ทู บิวด์ มีคำแนะนำดีๆ มาฝากค่ะ

 

สิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญของการเริ่มต้นวิ่งคือ ให้อดทน ร่างกายต้องการเวลาในการปรับตัวครับ คุณอาจจะรู้สึกเหนื่อยในช่วงที่เริ่มต้น แต่คุณก็จะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงในเวลาต่อมา

มีกฎอยู่ 3 ข้อ ในการเริ่มต้นวิ่งคือ

1. เริ่มวิ่งให้ช้า
2. อย่าเริ่มวิ่งเป็นระยะทางไกลๆ
3. วิ่งให้บ่อยๆ


รับสร้างบ้าน บิวท์ ทู บิวด์ ว่าคุณต้องการเห็นผลลัพธ์ในระยะเวลาอันสั้น แต่คุณต้องให้เวลาในการปรับตัวของร่างกาย ดังนั้นไม่ต้องรีบค่ะ

 

ก่อนที่คุณจะเริ่มต้นวิ่ง

เป็นมาตรฐานนะค่ะ ถ้าคุณมีอายุมากกว่า 35 ปี หรือเป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง  โรคหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจตีบตัน คุณควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายก่อนเสมอค่ะ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าคุณมีอาการเจ็บแน่นหน้าอกด้านซ้าย ร้าวไปที่คอ หรือไหล่ ระหว่างที่คุณออกกำลังกาย คุณรู้สึกหน้ามืด หลังจากที่ออกกำลังกาย แพทย์บอกกับคุณว่า "คุณมีปัญหาเกี่ยวกับข้อแล้วนะ" และอย่าลืมถามคำถามกับแพทย์ด้วยนะค่ะว่า ถ้าการวิ่งไม่เหมาะกับคุณแล้วจะมีทางเลือกอื่นสำหรับการออกกำลังกายหรือไม่

 

ให้เริ่มต้นง่ายๆ

ถ้าคุณเริ่มออกกำลังกาย วิ่งเร็วมาก และไกลมากในช่วงเวลาเริ่มต้น คุณอาจได้รับบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย และเหนื่อยมาก ดังนั้น ให้เริ่มต้นง่ายๆค่ะ ให้เวลากับร่างกาย ให้เวลาคุณได้เรียนรู้ คุณอาจจะรู้สึกปวดเมื่อยได้บ้างภายหลังที่คุณเริ่มต้นออกกำลังกาย อันนี้เป็นธรรมชาติที่ผู้เริ่มต้นออกกำลังกายใหม่ต้องเจอ ดังนั้นให้เวลาร่างกายในการปรับตัวก่อนค่ะ

จะมีวิธีการทดสอบว่าคุณควรวิ่งเร็วแค่ไหน นั่นคือ ให้ทดสอบโดยการพูดค่ะ หรือที่เรียกว่า"talk test" ถ้าคุณพูดไม่ได้เป็นประโยคระหว่างที่คุณวิ่ง ให้วิ่งให้ช้าลงค่ะ ถ้าคุณหายใจไม่ทัน ก็วิ่งให้ช้าลง หรือเดิน

เป้าหมายของการวิ่ง เพื่อฝึกร่างกายครับ ไม่ใช่ฝืนร่างกาย

 
ทำให้เป็นพฤติกรรม

พยายามกำหนดตารางเวลาว่าคุณจะวิ่งในวันใดบ้าง ให้พยายามหาคนที่จะวิ่งด้วยกัน เพื่อคุณจะได้ "เกาะติด"โดยเฉพาะที่คุณเริ่มหมดกำลังใจ คู่หูของคุณจะช่วยได้ ถ้าทำได้ให้พยายามหาคู่หูที่มีสภาพร่างกายที่คล้ายกับคุณ(วิ่งได้ระยะทางพอๆกัน หรือวิ่งได้เร็วพอๆกัน) จะช่วยสร้างกำลังใจให้กันได้ดีค่ะ